Theo số liệu thống
kê mới nhất, tại Việt Nam giá trị ngành bán lẻ trong Thương mại điện tử đạt hơn
4 tỉ USD, và giá trị này chỉ mới chiếm tỉ trọng gần 3% giá trị ngành bán lẻ. Tốc
độ tăng trưởng hàng năm đạt tới 22%, tỷ lệ tiếp cận thương mại điện tử lên tới
28%. Có thể thấy rằng, thị trường thương
mại điện tử hiện nay có tiềm năng phát triển vô cùng lớn.
Theo ý kiến của ông
Pine Kyaw, Giám đốc Shopee Việt Nam, tiềm năng của
thị trường Thương mại điện tử ở Việt Nam là ở chỗ với mức dân số đạt gần 100
triệu người và tỷ lệ dân số trẻ cao sẽ nhanh chóng thích ứng với những cái mới
như phương thức bán hàng/mua hàng online. Theo thống kê của Google với số lượng
52 triệu người kết nối trực tuyến Internet, Việt Nam thuộc Top 5 quốc gia có
dân số kết nối trực tuyến hàng đầu châu Á.
Ngoài
ra nhờ sự phát triển không ngừng của ngành Công nghệ thông tin, các hình thức nền
tảng của Thương mại điện tử hiện nay cũng rất đa dạng và phong phú. Bên cạnh
phương thức bán hàng qua website, mạng xã hội thì phương thức bán hàng qua các ứng
dụng di động cũng đang trên đà phát triển, tạo điều kiện để việc mua bán hàng
hóa online phổ biến ở cả những vùng sâu vùng xa, nông thôn, miền núi,…Hơn nữa,
các thiết bị công nghệ, di dộng cầm tay với mức giá rẻ, công nghệ kết nối mạnh
mẽ ngày càng trở nên phổ biến và phủ sóng mọi nơi. Điều này càng tạo điều kiện
phát triển hơn cho thị trường bán lẻ trong ngành Thương mại điện tử. Với tiềm
năng và thực trạng tăng trưởng hiện nay, Hiệp hội Thương mại điện tử cho rằng
trong 5 năm tới, quy mô thị trị trường có thể đạt 10 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng
lên tới 30-50%/năm.
Bên cạnh những thuận lợi đó,
thị trường bán lẻ thương mại điện tử cũng gặp không ít những khó khăn về:
Sự cạnh tranh:
Trong
thị trường ngành bán lẻ thương mại điện tử, yếu tố cạnh tranh diễn ra vô cùng
gay gắt: không chỉ là trong và ngoài nước; không chỉ với đối thủ cùng ngành
trong thương mại điện tử mà với nền tảng lĩnh vực bán lẻ truyền thống cũng hết
sức vững chắc. Những năm gần đây, ngoài những cửa hàng, đại lý tư nhân, thì các
công ty tập đoàn lớn như Vinmart, Circle K, Thế giới di động, Điện máy xanh,…
chú trọng đầu tư mở rộng, hàng trăm cửa hàng, showroom mọc lên liên tục. Một số
sàn bán lẻ thương mại điện tử phổ biến hiện nay tại Việt Nam: Lazada, Hotdeal,
Shopee, Sendo, Tiki, Adayroi, Lotte,…
Đặc
thù của thương mại điện tử là việc mua sắm vô cùng tiện lợi có thể diễn ra mọi
lúc, mọi nơi. Vì vậy lợi thế cạnh tranh về uy tín thương hiệu của các sàn
thương mại điện tử lớn trên thế giới như Amazon, Alibaba, Walmart,… vẫn
chiếm được lòng tin nơi khách hàng tại Việt Nam.
Thói quen tiêu dùng: Từ xưa đến nay người Việt vẫn
thích sờ tận tay, xem chất lượng hàng như thế nào, hay phải thử có phù hợp
không rồi mới quyết định mua; thói quen này đã ăn sâu vào tiềm thức của người
dân Việt. Muốn thay đổi được thói quen này cần phải có thời gian và điều quan
trọng là chất lượng hàng hóa trên các trang thương mại điện tử cần được chọn lọc,
chất lượng để tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt.
Cơ sở hạ tầng công nghệ
thông tin: Mặc dù việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thương mại điện
tử đã có nhiều cải tiến tích cực, tuy nhiên so với trình độ chuyên môn, sự đầu
tư để có được cơ sở hạ tầng vững chắc cho sự phát triển lâu dài thì Việt Nam vẫn
còn nhiều hạn chế. Vì vậy cơ sở hạ tầng CNTT để phục vụ đáp ứng cho thị trường
bán lẻ phát triển lớn mạnh trong tương lai cũng là một bài toán khó giải của giới
chuyên gia.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét